Phát huy lợi thế biển
Theo kết quả nghiên cứu của Hội đồng Du lịch và Lữ Hành Thế giới, Việt nam được xếp vào nhóm 10 nước có dự báo có sự phát triển du lịch và lữ hành hàng đầu thế giới giai đoạn 2007-1016. Tạp chí Asia Time (Hồng Kông) đánh giá, Việt
Còn tờ Wall Street Journal của Mỹ nhận xét, trong khi vẫn là điểm đến quen thuộc của khách “du lịch ba lô”, giờ đây, Việt nam đang thu hút loại khách du lịch giàu có hơn. Ngoài yếu tố hấp dẫn về thiên nhiên và văn hoá, Việt
Chính vì thế, chưa có thời điểm nào mà kinh doanh resort tại Việt
Tận dụng lợi thế biển và phát triển resort là cách đẩy mạnh phát triển du lịch Việt nam
Có thể nói, phát triển resort là xu hướng thể hiện sự quy mô và đẵng cấp, đòi hỏi sự xem xét và đầu tư kỹ lưỡng. Nếu biển là thế mạnh của du lịch Việt nam thì phát triển resort cần được xem là mũi nhọn.
Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Hoàng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt nam, cho biết: “Tình hình kinh doanh resort Việt nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, còn thiếu những resort quy mô quốc tế. Chúng ta không thể cạnh tranh loanh quanh với các đối thủ trong nước mà phải vươn ra khu vực thế giới”.
Phát biểu này của ông Hoàng cũng tương đồng với quan điểm của các chuyên gia du lịch quốc tế khi đánh giá tiềm năng du lịch biển Việt nam. Theo họ, so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, du lịch biển Việt nam không hề thua kém thậm chí có phần vượt trội về tài nguyên. Việt Nam nằm trong Biển Đông, nơi được coi là con đường chiến lược giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Vùng biển và thềm lục địa Việt nam có 120 bãi biển có thể phát triển du lịch, cảng biển.
Trải dài từ Trà cổ - Móng cái đến đảo ngọc Phú Quốc, nơi nào cũng có nhiều vũng, vịnh, hang động tự nhiên. Trong đó có nhiều vịnh đẹp như vịnh Bái Tử Long, Vân Phong, Cam Ranh, Vĩnh Hy… Riêng vịnh Hạ Long và Nha Trang đã được công nhận là 2 trong những vịnh đẹp nhất hành tinh. Trừ vùng biển, đảo ở tỉnh Kiên Giang nằm hướng Tây
Do đó, vấn đề quan trọng và đang trở nên cấp bách hiện nay là Việt nam vẫn còn thiếu tầm trong công tác quảng bá tiếp thị hình ảnh du lịch và lợi thế kinh doanh resort đến với du khách quốc tế. Công việc này đòi hỏi phải định vị các resort Việt
Bài học từ các nước
Bài học thứ nhất có thể giúp Việt Nam phát huy lợi thế của mình đến từ Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với công trình khách sạn 7 sao đầu tiên trên thế giới mang tên Buji Al Arap tại Dubai. Đây là quốc gia được bình chọn là đứng đầu thương hiệu resort trên toàn cầu. Họ đã định vị bằng sự độc đáo và xa xỉ, thông qua việc đầu tư đến 650 triệu USD cho công trình này.
Bài học thứ hai đến từ Thái Lan. Hằng năm, Thái lan thu hút khoảng 14,5 triệu lượt du khách, một con số mơ ước của Việt nam (mới đạt 3,5 – 4 triệu lượt/năm). Vì sao Thái lan làm được như vậy? Thứ nhất, họ chỉ tập trung quảng cáo cho một vài điểm nổi bật của các khu resort như Phuket và Pattaya. Thứ hai, họ đầu tư tốt về cơ sở hạ tường và đa dạng dịch vụ vui chơi, giải trí trên cạn và dưới nước…
Môt điểm khác nữa là hiện nay, giá tour Việt nam - Thái lan chưa đến 5 triệu đồng/người, trong khi dịch vụ phục vụ du khách hoàn hảo và khép kín. Năm 2007, chính phủ Thái Lan hỗ trợ 50% giá tour cho mỗi du khách. Với hơn 14,5 triệu lượt du khách thì số vốn hỗ trợ quả là khổng lồ. Nhưng Thái Lan không hề lỗ vì các dịch vụ mua sắm, vui chơi …sẽ bù đắp lại khoản thiếu hụt.
Bài học thứ ba đến từ đất nước nhỏ bé
Bài học của UAE, Thái Lan và
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề xuất định vị nội dung resort là “ nơi nghĩ dưỡng thiên nhiên nguyên sơ và spa chuyên nghiệp”. Một điển hình là khu nghĩ dưỡng cao cấp Evason Hideaway trên vịnh Ninh Vân ( Ninh Hoà, Khánh Hoà). Đó là thông điệp chính đem lại sự khác biệt với các nước khác và hài hoà với thông điệp The Hidden Charm (Vẻ đẹp tiềm ẩn) của du lịch Việt nam. Khu vực nên tập trung để quảng bá và truyền thông toàn thế giới cho các khu resort là Mũi Né, Nha trang và Hội An. Với việc định vị mục tiêu, chính phủ cần nghiên cứu và thống nhất bằng các thông số ngắn, trung và dài hạn để toàn ngành, toàn dân biết và nỗ lực thực hiện.
Về phương thức và cách thức truyền thông, Việt nam nên tận dụng tối đa công cụ truyền thông trực tuyến. Hiện nay, có hàng trăm website phục vụ du lịch trực tuyến. Tuy nhiên website có chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay như
Lê Thuý Hạnh - Giám đốc công ty Microweb
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét