"Con người tôi vô cùng hồn nhiên và hướng đến sự tự do cho mình và xã hội. Tôi lựa chọn cuộc sống đó và doanh nhân chỉ là phương thức để tôi hiện thực hóa giấc mơ của mình”, chị tâm sự.
Nữ doanh nhân trẻ Lê Thúy Hạnh - TGĐ Công ty Cổ phần Tiếp thị số - Digital Marketing,.Jsc
Lớp 6: Ám ảnh giấc mơ ngoại giao
Sinh
ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều là bác sỹ, tuổi thơ của chị Lê
Thúy Hạnh (hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiếp thị số - Digital
Marketing,.Jsc) trôi qua êm đềm như bao bạn bè cùng trang lứa ở miền đất
nắng gió Hà Tĩnh. Tự nhận mình học không giỏi bởi năm nào đi thi, dù là
môn văn, toán hay tiếng Anh “cũng đạt giải với số điểm không cao”,
nhưng trong quá trình học chị luôn tự chủ về suy nghĩ của mình.
Hồi
lớp 6, khi tình cờ đọc một bài báo về một hoa hậu tài năng tốt nghiệp
trường ngoại giao, Hạnh cảm tưởng cô gái này hẳn sẽ được giao lưu với
nhiều nền tri thức trên thế giới. Hình ảnh đó khiến cô học trò nhỏ đau
đáu suốt nhiều năm trời. Trước thềm kỳ thi đại học, dù biết học lực
không giỏi trong lớp, đi thi đã là một sự mạo hiểm nhưng Hạnh vẫn quyết
tâm thi vào Học viện Quan hệ Quốc tế (nay là Học viện Ngoại giao), bất
chấp sự khuyên ngăn của thầy hiệu trưởng và giáo viên dạy tiếng Anh.
“Khi đặt mục tiêu, mình phăng phăng thực hiện thôi chứ không quan tâm đến ý kiến của người khác”,
chị Hạnh chia sẻ. Đến khi nhận được giấy báo đỗ trung cấp ngoại giao,
chị vẫn quyết định “khăn gói quả mướp” ra Hà Nội học. Nhập học, chị mới
được thông báo bị nhầm điểm và được chuyển lên hệ đại học. Cùng lúc đó,
chị cũng nhận được giấy báo đỗ của trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội. “Cuộc
đời tôi nhiều lần như thế. Từ bé đến lớn luôn gặp trở ngại và điều quan
trọng mình phải vượt qua nỗi sợ hãi để đạt được nó”, chị tâm sự.
Năm nhất đại học: Viết tự luận cuộc đời
Ở
trường, triết và văn hóa học là hai môn chị rất yêu thích. Bắt đầu từ
năm nhất, chị đã viết tự luận (một dạng nhật ký câu hỏi) về cuộc đời.
Mỗi buổi sáng bước chân ra đường, đi học, gặp gỡ mọi người, tối về chị
đều đặt ra những câu hỏi và tự hóa thân thành hai con người khác nhau để
vấn đáp bằng kiến thức triết học và những lý luận sắc bén.
Ngoài
những giờ lên giảng đường và miệt mài trong thư viện, chị cũng tham gia
các hoạt động ngoại khóa như khiêu vũ, bóng bàn, gia nhập câu lạc bộ để
thường xuyên trau dồi kiến thức và rèn luyện cho mình cốt cách của một
người thực hiện sứ mệnh. Ngay từ khi chân ướt chân ráo bước vào đại học,
chị đã sống có lý tưởng như thế.
Sự hồn hiên
trong từng cử chỉ và đôi mắt biết nói khiến người tinh ý có thể nhận ra
thẳm sâu trong người phụ nữ dung dị và khiêm tốn này là một con người
luôn luôn đổi mới, sáng tạo, thích học hỏi những điều mới mẻ và khám phá
thế giới nội tâm người khác. Thích đến những vùng đất mới nhưng chị có
một nguyên tắc là đã đi đến nơi sẽ không trở lại vùng đất ấy nữa. Bởi
thế giới rộng lớn, nếu đi lại chị sẽ không còn thời gian để đến những
vùng đất khác. Hơn nữa, chị thích để cảm xúc còn nguyên vẹn như dấu ấn
ban đầu.
Có lẽ sở thích ưa khám phá từ nhỏ đã
phần nào hun đúc nên giấc mơ làm ngoại giao trong chị. Chọn ngoại giao,
chị muốn đưa những gì tinh túy nhất từ hình ảnh con người, thiên nhiên
Việt Nam,… đến với cộng đồng nước ngoài. “Thương hiệu hay hình ảnh
của một quốc gia được nâng lên sẽ là một thứ tài sản mềm lớn giúp không
chỉ các doanh nghiệp, mà từng con người tự hào về đất nước mình sinh
sống”, chị chia sẻ.
“Mọi người nói tôi là nữ hoàng tên miền”
Khi
giấc mơ đó ám ảnh, chị đến với internet vì nghĩ rằng không có một
phương tiện, cách thức nào hiệu quả và đột phá hơn. Có trong tay một tài
khoản Yahoo do người bạn gốc Campuchia lập cho, chị Hạnh bước vào không
gian chat trên toàn cầu hoàn toàn mở. Chị nhận ra internet chính là con
đường để thực hiện giấc mơ của mình.
Với tư
duy sắc bén, chị Hạnh hiểu rằng để có được thông tin trên mạng phải có
trang web, mà muốn có website phải có tên miền, nơi chị có thể khai thác
“mảnh đất” để gieo tất cả những “hạt mầm” của mình.
Chị bắt đầu dành dụm tiền mua nhiều tên miền hơn. “Càng
ngày, số lượng tên miền của tôi lên đến hàng nghìn, và mọi người nói
tôi là nữ hoàng tên miền. Thực sự tôi không đam mê tên miền như một thứ
tài sản mà đối với tôi, chúng như một mảnh đất để ươm mầm thôi”, chị tâm sự.
Chị Lê Thúy Hạnh (ngoài cùng bên phải) và các cộng sự tại Tập đoàn Micronet.
Trong
kinh doanh, ý tưởng quan trọng, nhưng mảnh đất ươm mầm cũng rất cần
thiết và giải pháp thực hiện nó cũng quan trọng không kém. Digital
Marketing với sự hậu thuẫn của Tập đoàn Micronet đã nhanh chóng trở
thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị số tại Việt Nam, chuyên
tư vấn, đào tạo, nghiên cứu thị trường và chuyển giao công nghệ tiếp thị
số.
Trong vòng 7 năm, chị Hạnh cùng chồng và
đồng nghiệp đã nghiên cứu ra một sản phẩm mang tên “Open Web” nhằm tối
ưu hóa tất cả những mảnh đất này. Thay vì phát triển từng mảnh đất một,
công ty quy hoạch thành khu, từ đó ươm những hạt giống vào đó. Open Web
là sản phẩm công nghệ Việt tích hợp giữa mạng xã hội, diễn đàn, blog và
nhiều hình thức khác nhưng ở dạng siêu liên kết website, xây dựng trên
nền một tài khoản, có thể truy cập hàng nghìn trang web. Open Web là
giải pháp truyền thông và kinh doanh hợp nhất hướng đến xây dựng một xã
hội điện tử trong đó có 36 lĩnh vực quan trọng trong xã hội. 36 lĩnh vực
là 36 mạng bao gồm mạng nông nghiệp, mạng văn hóa xã hội, mạng giáo
dục, mạng ô tô, mạng bất động sản…
Nếu giải
pháp đó hoàn thành, xem như giấc mơ từ ngày lớp 6 của chị: xây dựng đất
nước Việt Nam trên mạng internet toàn cầu sẽ thành hiện thực. Đó là một
Việt Nam toàn khác biệt với tất cả những gì đẹp đẽ, tinh túy, được sắp
xếp gọn gàng và hình ảnh của VN sẽ lên tầm quốc tế.
Trong
lúc khó khăn, thay vì các dự án lớn, chị Hạnh tập trung vào những dự án
nhỏ để phục vụ cho công việc trước mắt. Ngoài ra, chị cũng đang tìm
kiếm các nhà đầu tư “Angel” để họ hiểu những tâm huyết và tham gia cùng
mình.
Làm doanh nhân để hiện thực hóa giấc mơ
Ngay
từ nhỏ đã thiên về các môn học xã hội, đến thời điểm này chị Hạnh nhận
thấy thế mạnh của mình chính là công tác xã hội. Một khi phát huy hơn
nữa thế mạnh này, chị tin mình sẽ làm được nhiều việc có ích.
“Trước
đây, tôi có đọc cuốn sách “Mẹ Teresa”, người sinh cùng tháng 4 giống
tôi. Tôi cảm tưởng mình có một phần lối suy nghĩ của bà. Con người tôi
vô cùng hồn nhiên và hướng đến sự tự do cho mình và xã hội. Tính cách đó
khiến tôi hạnh phúc và làm mọi người vui vẻ. Song đôi khi lối sống quá
hồn nhiên, nhiều người muốn “ bắt nạt” mình. Nhưng tôi đã lựa chọn cuộc
sống đó và doanh nhân chỉ là một trong những cách thức để tôi hiện thực
hóa giấc mơ của mình”, chị tâm sự.
Đối với
chị, doanh nhân không gắn liền với tiền. Mở doanh nghiệp là phương thức
để chị thực hiện ước mơ khiến cộng đồng thế giới biết đến đất nước –
con người Việt Nam.
“Doanh nghiệp là con
đường cực kỳ tốt để thực hiện mọi thứ. Có thể sau này tôi sẽ làm một DN
xã hội phù hợp với con người mình hơn”, chị tiết lộ.
Tân Hoa
Theo TTVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét