Micronews

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

ĐỊNH VỊ RESORT

Với bờ biển dài 3260 km cùng nhiều đảo đẹp và an toàn, Việt nam hoàn toàn có lợi thế để phát triển mạnh các khu resort.


Phát huy lợi thế biển

Theo kết quả nghiên cứu của Hội đồng Du lịch và Lữ Hành Thế giới, Việt nam được xếp vào nhóm 10 nước có dự báo có sự phát triển du lịch và lữ hành hàng đầu thế giới giai đoạn 2007-1016. Tạp chí Asia Time (Hồng Kông) đánh giá, Việt Nam sẽ là đối thủ đáng gờm của các nước khác trong khu vực Đông Nam Á về tiếm năng phát triển resort.

Còn tờ Wall Street Journal của Mỹ nhận xét, trong khi vẫn là điểm đến quen thuộc của khách “du lịch ba lô”, giờ đây, Việt nam đang thu hút loại khách du lịch giàu có hơn. Ngoài yếu tố hấp dẫn về thiên nhiên và văn hoá, Việt Nam còn nổi tiếng là nơi an toàn và ổn định về chính trị. Trong tháng 10-2008 vừa qua, khu resort Thu Nam Hải thuộc tỉnh Quảng Nam cũng đã được tạp chí TTG Asia ( Singapore) bình chọn là khu nghĩ dưỡng tốt nhất châu Á.

Chính vì thế, chưa có thời điểm nào mà kinh doanh resort tại Việt Nam lại bùng nổ như những năm gần đây. Các dự án xây dựng resort liên tục được nàh đầu tư trong và ngoài nước thực hiện. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, trừ năm 2008 trở đi, bất động sản du lịch sẽ khá nóng. Bởi hiện có 20 quỹ đầu tư quốc tế với hơn 20 tỷ USD chờ đổ vào thị trường này ngay trong năm nay.


Tận dụng lợi thế biển và phát triển resort là cách đẩy mạnh phát triển du lịch Việt nam

Có thể nói, phát triển resort là xu hướng thể hiện sự quy mô và đẵng cấp, đòi hỏi sự xem xét và đầu tư kỹ lưỡng. Nếu biển là thế mạnh của du lịch Việt nam thì phát triển resort cần được xem là mũi nhọn.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Hoàng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt nam, cho biết: “Tình hình kinh doanh resort Việt nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, còn thiếu những resort quy mô quốc tế. Chúng ta không thể cạnh tranh loanh quanh với các đối thủ trong nước mà phải vươn ra khu vực thế giới”.

Phát biểu này của ông Hoàng cũng tương đồng với quan điểm của các chuyên gia du lịch quốc tế khi đánh giá tiềm năng du lịch biển Việt nam. Theo họ, so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, du lịch biển Việt nam không hề thua kém thậm chí có phần vượt trội về tài nguyên. Việt Nam nằm trong Biển Đông, nơi được coi là con đường chiến lược giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Vùng biển và thềm lục địa Việt nam có 120 bãi biển có thể phát triển du lịch, cảng biển.

Trải dài từ Trà cổ - Móng cái đến đảo ngọc Phú Quốc, nơi nào cũng có nhiều vũng, vịnh, hang động tự nhiên. Trong đó có nhiều vịnh đẹp như vịnh Bái Tử Long, Vân Phong, Cam Ranh, Vĩnh Hy… Riêng vịnh Hạ Long và Nha Trang đã được công nhận là 2 trong những vịnh đẹp nhất hành tinh. Trừ vùng biển, đảo ở tỉnh Kiên Giang nằm hướng Tây Nam, còn hầu hết đều hướng ra phía Đông. Đó là ưu thế mà không phải quốc gia nào cũng có được. Ở vị trí này, vào mỗi buổi sáng, du khách sẽ được dịp ngắm nhìn mặt trời mọc trên biển.

Do đó, vấn đề quan trọng và đang trở nên cấp bách hiện nay là Việt nam vẫn còn thiếu tầm trong công tác quảng bá tiếp thị hình ảnh du lịch và lợi thế kinh doanh resort đến với du khách quốc tế. Công việc này đòi hỏi phải định vị các resort Việt Nam và có cách thức quảng bá hiện quả.

Bài học từ các nước

Bài học thứ nhất có thể giúp Việt Nam phát huy lợi thế của mình đến từ Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với công trình khách sạn 7 sao đầu tiên trên thế giới mang tên Buji Al Arap tại Dubai. Đây là quốc gia được bình chọn là đứng đầu thương hiệu resort trên toàn cầu. Họ đã định vị bằng sự độc đáo và xa xỉ, thông qua việc đầu tư đến 650 triệu USD cho công trình này.

Bài học thứ hai đến từ Thái Lan. Hằng năm, Thái lan thu hút khoảng 14,5 triệu lượt du khách, một con số mơ ước của Việt nam (mới đạt 3,5 – 4 triệu lượt/năm). Vì sao Thái lan làm được như vậy? Thứ nhất, họ chỉ tập trung quảng cáo cho một vài điểm nổi bật của các khu resort như Phuket và Pattaya. Thứ hai, họ đầu tư tốt về cơ sở hạ tường và đa dạng dịch vụ vui chơi, giải trí trên cạn và dưới nước…

Môt điểm khác nữa là hiện nay, giá tour Việt nam - Thái lan chưa đến 5 triệu đồng/người, trong khi dịch vụ phục vụ du khách hoàn hảo và khép kín. Năm 2007, chính phủ Thái Lan hỗ trợ 50% giá tour cho mỗi du khách. Với hơn 14,5 triệu lượt du khách thì số vốn hỗ trợ quả là khổng lồ. Nhưng Thái Lan không hề lỗ vì các dịch vụ mua sắm, vui chơi …sẽ bù đắp lại khoản thiếu hụt.

Bài học thứ ba đến từ đất nước nhỏ bé Singapore với 3 biện pháp chính để thúc đẩy ngành du lịch. Thứ nhất, họ cung cấp những chương trình đào tạo bài bản cho các đại lý và công ty du lịch. Thứ hai, tối ưu hoá công cụ internet để kết nối với khách hàng, cung cấp thông tin về các cảnh đẹp, vé máy bay, khách sạn, khu nghĩ dưỡng…Điển hình là website Visitsingapore.com đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, phù hợp với văn hoá và phong tục của mỗi nước, trong đó có tiếng Việt. Thứ ba, họ luôn lưu giữ cơ sở dữ liệu của khách hàng một cách cẩn trọng và khoa học từ đó chăm sóc tốt những khách hàng đã từng đến Singapore. Xây dựng mối quan hệ thường xuyên, gắn bó để du khách quay trở lại Singapore nhiều lần. Singapore trở thành một trong những điểm đến tốt nhất tại Châu Á nhờ định vị kết hợp du lịch với hội nghị và công việc kinh doanh ( MICE).

Bài học của UAE, Thái Lan và Singapore cho thấy, Việt nam cần phải định vị du lịch và resort của mình so với các nước trong khu vực và thế giới; cần phát huy tối đa lợi thế đó bằng mọi phương thức. Thứ nhất, cần định vị nội dung resort, tức là tính chất của resort Việt nam. Thứ hai, định vị khu vực tập trung phát triển và truyền thông. Thứ ba, định vị chính sách phát triển của Chính phủ thông qua mục tiêu đã chọn.


Phòng Presidental Villa của Evason Hideaway, khu nghĩ dưỡng cao cấp trên Vịnh Vân, Khánh Hoà

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề xuất định vị nội dung resort là “ nơi nghĩ dưỡng thiên nhiên nguyên sơ và spa chuyên nghiệp”. Một điển hình là khu nghĩ dưỡng cao cấp Evason Hideaway trên vịnh Ninh Vân ( Ninh Hoà, Khánh Hoà). Đó là thông điệp chính đem lại sự khác biệt với các nước khác và hài hoà với thông điệp The Hidden Charm (Vẻ đẹp tiềm ẩn) của du lịch Việt nam. Khu vực nên tập trung để quảng bá và truyền thông toàn thế giới cho các khu resort là Mũi Né, Nha trang và Hội An. Với việc định vị mục tiêu, chính phủ cần nghiên cứu và thống nhất bằng các thông số ngắn, trung và dài hạn để toàn ngành, toàn dân biết và nỗ lực thực hiện.

Về phương thức và cách thức truyền thông, Việt nam nên tận dụng tối đa công cụ truyền thông trực tuyến. Hiện nay, có hàng trăm website phục vụ du lịch trực tuyến. Tuy nhiên website có chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay như Vietnam tourism.com, Resort.com.vn, Travel.com.vn. Đây là những công cụ hiệu quả và góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch và resort Việt nam với chi phí thấp nhưng độ lan toả rộng. Ngoài ra, chúng ta cần tìm một người nổi tiếng đại diện cho du lịch Việt nam hằng năm, kết hợp với việc tổ chức những sự kiện văn hoá lớn, quảng bá lên các chương trình truyền hình nổi tiếng thế giới như BBC, CNN, Discovery, MTV…

Lê Thuý Hạnh - Giám đốc công ty Microweb

( Theo Nhịp cầu đầu tư, số 109, ra ngày 1-7-2008)

Không có nhận xét nào: