Micronews

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

3 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TIẾP THỊ SỐ

Xu hướng tiếp thị là một vấn đề cần được nghiên cứu tổng thể và bài bản. Xu hướng đó phát triển dựa trên những nhu cầu tiềm năng của đời sống sản xuất và tiêu dùng. Xu hướng tiếp thị luôn là một bài toán cần có lời giải của những nhà tiếp thị nhằm cung cấp cho khách hàng những giải pháp kịp thời, sáng tạo và độc đáo. Những nhà tiếp thị giỏi còn giúp khách hàng của mình đón đầu những nhu cầu và tạo ra những bước chuyển đột biến. Do đó nắm bắt được xu hướng tiếp thị chính là khơi nguồn cho những trào lưu, gây dựng những đế chế mới.

Bài viết này xin gợi ý 03 trào lưu và xu hướng mới để các nhà tiếp thị và quảng cáo tham khảo.

Xu hướng 1: Video chiếm ưu thế

Xu hướng 2: Dịch vụ tìm kiếm đa dạng hơn

Xu hướng 3. Cá nhân hóa trở thành tiêu chuẩn

Xu hướng truyền thông 1: Video chiếm ưu thế

Cuối năm 2006 Tổng giám đốc điều hành Cisco John Chambers tuyên bố “nếu có một ứng dụng sát thủ mới thì đó chính là video” Hầu như tất cả những trang web phát triển nhanh và mạnh nhất đều liên quan mật thiết đến việc truyền video.

Người ta ước tính video chiếm hơn 60% lưu lượng internet. Như một phương tiện quảng cáo, tất nhiên video là một hình thức mà các nhà tiếp thị có thể dễ dàng liên kết và thúc đẩy một sự chuyển đổi lớn từ quảng cáo trên truyền hình sang quảng cáo trên web. Hiện nay các công ty sử dụng giải pháp quay những đoạn video ngắn và đưa lên website của công ty. Các đoạn video này thường được phát tán lại trên các website chia sẻ phim ảnh cá nhân miễn phí như YouTube, Clip.vn...

Theo ước lượng của các công ty nghiên cứu thị trường, những đoạn phim quảng cáo ngắn, được phát tán trên internet, hiệu quả hơn những hình thức quảng cáo truyền thống. Ví dụ như đoạn phim quay cảnh máy xay thức ăn của hãng Blendtec có thể xay được mọi thứ đã có đến 17 triệu người xem. Và chỉ trong một tháng sau khi chiến dịch quảng cáo bằng phim trực tuyến được tung ra, doanh thu của Blendtec tăng gấp bốn lần. Không chỉ có các công ty nhỏ làm cách này mà những đại gia như Microsoft, Coca-Cola hay Unilever cũng xem đây là kênh quảng cáo hữu hiệu. Ngoài tác dụng quảng cáo, những đoạn video này còn được dùng cho công việc tuyển dụng hoặc huấn luyện nhân viên. Cụ thể như ở công ty Deloitte, hằng năm có khoảng 35.000 nhân viên tham gia các khoá học trực tuyến trên website của công ty, được giảng dạy bằng những đoạn phim ngắn. Phương thức học tập này hiệu quả hơn nhiều so với hình thức học tập truyền thống bằng sách vở.

Xu hướng truyền thông 2: Dịch vụ tìm kiếm đa dạng hơn

Tìm kiếm thông thường trên các công cụ tìm kiếm tổng quát được gọi là tìm kiếm tổng quát. Việc tìm kiếm được thực hiện trên phạm vi tư liệu rộng. Khi trang web trở nên chi tiết hơn và có những điểm thích hợp cụ thể hơn. Chúng ta có thể hy vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của công cụ tìm kiếm chuyên biệt (VSEs), còn được biết đến như là tìm kiếm đặc biệt hoặc lựa chọn. Tìm kiếm chuyên biệt sẽ chỉ tập trung vào những trang web liên quan đến một chủ đề riêng (ví dụ như y học, nông nghiệp, du lịch, thời trang...) hoặc loại nội dung riêng (chẳng hạn như blog hay video). Tìm kiếm video (được nói đến ở trên) thực ra là một loại tìm kiếm chuyên biệt.

Tính hấp dẫn của công cụ tìm kiếm chuyên biệt là loại trừ những kết quả không thích hợp phát sinh do những từ tối nghĩa. Vì vậy, tìm kiếm chuyên biệt với từ “apple” trên công cụ tìm kiếm chuyên về thiết bị điện tử ta sẽ được các kết quả về máy tính hoàn toàn không có trang nào liên quan đến hoa quả!

Trong đó có các nội dung tìm kiếm cần đang được phát triển mạnh mẽ như sau:

Tìm kiếm mua sắm

Một loại dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt phát triển nhanh chóng sử dụng “ứng dụng tự động hóa mua sắm” để so sánh khi mua sắm; xem ví dụ ở www.chodientu.vn, www.gophatdat.com, và www.123mua.com... Nhiều trang web tìm kiếm mua sắm cho phép đặt quảng cáo đã thu phí của các hãng bán lẻ lên trên đầu danh sách kết quả tìm kiếm và việc này cũng liên quan đến một số hình thức tính điểm số đáng tin cậy và phản hồi của người sử dụng. Các trang web tìm kiếm mua sắm đặc biệt thu hút các nhà tiếp thị vì những người tìm kiếm trên các trang này là những người chuẩn bị mua hàng, có thể chi trả cao hơn và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tìm kiếm địa phương

Dịch vụ tìm kiếm địa phương, đặc biệt là khi được gắn liền với thiết bị di động có lẽ sẽ là một xu hướng mới nhất trong tương lai. Những cơ hội quảng cáo trên dịch vụ tìm kiếm địa phương có vẻ đặc biệt hấp dẫn với những doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp (được ước lượng) đã chiếm tới 70% cơ sở AdWords.

Một số khía cạnh của dịch vụ tìm kiếm địa phương được xây dựng ngay trong những công cụ tìm kiếm chủ yếu. Ví dụ như Google sẽ hiểu câu hỏi theo ngữ cảnh của một quốc gia, vì vậy tìm kiếm cho từ “chính phủ” sẽ hiện ra những trang web liên quan đến chính phủ ở quốc gia mà việc tìm kiếm được thực hiện. Đối với một số ngôn ngữ, Google sẽ dịch câu hỏi từ ngôn ngữ thực hiện tìm kiếm sang tiếng Anh và dịch kết quả tìm kiếm trở lại ngôn ngữ nguyên bản của câu hỏi, thậm chí còn dịch những trang người sử dụng chọn.

Tìm kiếm bản đồ

Trên bản đồ trực tuyến phổ biến Google Maps (www.maps.google.com) địa điểm kinh doanh của bạn sẽ xuất hiện trên bản đồ với vị trí đã được đánh dấu. Đây là cách tận dụng lợi thế từ đặc điểm của hình ảnh vệ tinh để quảng cáo.

Google Street View cung cấp cái video toàn cảnh về quảng cáo đường phố thực sự ở những thành phố lớn của Mỹ. Còn tại Việt nam, các website như Thodia.com, diadiem.com, skydoor.net đã và đang hoạt động rất năng động và đem lại nhiều tiện tích cho người sử dụng. Hôm 31-3-2009, Công ty cổ phần Tin học Bản đồ Việt Nam (Vietbando) đã ra mắt công cụ tìm kiếm địa điểm cho người dùng internet và điện thoại di động có kết nối internet như GPRS, CDMA và 3G. Theo đó, người sử dụng internet có thể truy cập website http://vietbando.com và người sử dụng điện thoại di động có kết nối Internet vào trang wap http://m.vietbando.net để tìm kiếm địa điểm với các thông tin dịch vụ, sản phẩm và đường đi đến điểm dịch vụ mà họ cần.

Tìm kiếm trên điện thoại di động

Để sử dụng dịch vụ tìm kiếm địa phương thì điện thoại di động là thích hợp nhất. Điển hình là khi người sử dụng ở bên ngoài và đang di chuyển trong lúc họ rất cần tìm kiếm địa phương. Đối với các nhà tiếp thị thì họ là những người dùng có động cơ với nhu cầu về thông tin ngay lập tức, chưa nói đến số lượng điện thoại di động được sử dụng nhiều hơn máy tính cá nhân nhiều – có lẽ là gấp 3 lần hoặc nhiều hơn – và điện thoại di động đang tăng với tỷ lệ gấp đôi so với máy tính cá nhân, với khoảng 2/3 dân số thế giới sử dụng điện thoại di động. Điện thoại di động và tiềm năng tiếp thị số của chúng sẽ được bàn đến.

Ví dụ tại Việt nam, vừa qua Socbay Mobile Search (S.M.S) của công ty Naiscorp đã mang đến điều ngạc nhiên mới cho những teen mê công nghệ: tìm kiếm, nghe và tải nhạc ngay trên điện thoại di động. Dịch vụ tìm kiếm trên điện thoại di động đặc biệt có triển vọng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương đang tìm kiếm một phương tiện quảng cáo hiệu quả, chi phí thấp khi nó có thể tiếp cận một cửa hàng ở địa phương cũng như một chuỗi siêu thị và kênh phân phối sản phẩm.

Tìm kiếm ngữ cảnh

Ứng dụng ngữ cảnh dữ liệu đưa vào phổ biến cũng giống như thời kì các nhà khoa học tìm cách trao đổi thông tin qua phương thức website năm 1992. Nhưng nhiều chuyên gia phân tích có nhận xét rằng các đơn vị tìm kiếm như Yahoo, Google đã thấy được tiềm năng vô tận của kĩ thuật này.

Hệ thống nhận dạng dữ liệu ngữ cảnh được hình thành từ các thẻ đánh dấu thông tin của người sử dụng dịch vụ blog hay mạng xã hội. Những thẻ ghi (tag) đó cũng giống như các nhãn HTML hỗ trợ định dạng văn bản cùng với dữ liệu trên trang web. Từ đó, các thông tin mô tả được tập hợp lại để hình thành lên chỉ số tìm kiếm. Giúp các hệ thống có khả năng hiểu được loại dữ liệu do người dùng nhập vào để liệt kê ra các đường dẫn chính xác với yêu cầu tìm kiếm.

Kĩ thuật "ngữ cảnh" dữ liệu sẽ trở thành một trong những tiêu chuẩn cốt lõi của trang web tìm kiếm. Công nghệ này được đánh giá là bước phát triển kế tiếp của các website, giúp cho qui trình tìm kiếm thông tin trờ nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xu hướng truyền thông 3. Cá nhân hóa trở thành tiêu chuẩn

Yahoo! đã khiến nhiều người chú ý khi một vị Phó chủ tịch tuyên bố “Tìm kiếm không còn là mô hình chiếm ưu thế nữa…Tương lai của web là sự cá nhân hóa”. Trong khi đó tập đoàn Yahoo đã không lãng phí thời gian để khẳng định rằng tìm kiếm vẫn được ưu tiên hàng đầu, tất cả những công cụ tìm kiếm chủ yếu càng ngày càng nói nhiều về sự cá nhân hóa.

Tương lai của web sẽ là chọn lọc, đưa những thông tin thích hợp đến người sử dụng hơn là người sử dụng tìm kiếm trên web và chọn lọc kết quả như họ đang làm hiện nay. Chúng ta đã bắt đầu thấy hiện tượng này với những feed RSS. Người sử dụng chọn những feed mà họ quan tâm sau đó nhận những tiêu đề hay bản tóm tắt từ những nguồn tin này. Cuối cùng việc chọn lọc sẽ được những tác nhân thông minh thực hiện dưới chỉ thị của người dùng nên đòi hỏi rất ít sự can thiệp của người dùng. Tìm kiếm được cá nhân hóa thực sự tạo điều kiện dễ dàng hơn cho SEO .Mỗi cá nhân sẽ nhận được một tập hợp kết quả tìm kiếm, được tạo ra dựa trên những gì người đó quan tâm. Kỹ thuật viên máy tính tìm kiếm từ “apple” sẽ thấy máy tính còn người trồng hoa quả tìm kiếm với cùng một từ khóa đó sẽ thấy rất nhiều hoa quả; tìm kiếm chọn lọc “âm nhạc những năm 60” sẽ tìm thấy kết quả là ban nhạc Beatles. Vì vậy sẽ không có kết quả chung xếp thứ nhất trên công cụ tìm kiếm này. Việc xếp hạng sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân.

Một số người cho rằng những trang web có khả năng tìm kiếm cá nhân hóa tốt nhất là những trang có hiểu biết trước về người dùng của họ nhiều nhất. Những trang web này có thể lại là những trang mạng xã hội như Facebook (www.facebook.com) và MySpace (www.myspace.com) hoặc những trang kế thừa chúng. Mục tiêu cuối cùng của việc cá nhân hóa là đem lại lợi ích cho người sử dụng bằng cách chuyển đến chính xác thứ mà riêng một người sử dụng muốn mà không cần người đó phải nói rõ nhu cầu của mình, người sử dụng rõ ràng quan tâm đến sự riêng tư nhiều nhất.

Xu hướng phản ảnh những nhu cầu tiềm năng và đang có dấu hiệu trở thành trào lưu mới. Với 03 xu hướng trên sẽ có tác động rất lớn tới Việt nam, một quốc gia đông dân với khả năng nắm bắt công nghệ, internet hàng đầu thế giới. Nếu nắm bắt thành công, nền quảng cáo Việt nam sẽ tạo ra một bước ngoặt mới gây dựng một làn sóng tiếp thị số hiện đại, hiệu quả và ít tốn kém.

1 nhận xét:

syrena nói...

Chị ơi! Em Huế - CFC ạ! Em thấy bài này rất hay và giúp em mở rộng kiến thức hơn!
Em mong rằng sẽ học hỏi được ở chị nhiều hơn!