Lexus
– một thương hiệu mới được thiết lập bởi Toyota năm 1987, bắt đầu kinh
doanh năm 1989 tại Mỹ bỗng chốc đã làm nên một cơn bão trong ngành
công nghiệp xe hơi sang trọng, vượt qua cả Saab, Peugot, Sterling,
Jaguar, Alfa Romeo, và Porsche ngay trong năm đầu tiên được tung ra và
đạt đến số lượng 112 chiếc bằng với BWM. Cuối tháng 1 năm 1992, Lexus
bứt phá qua mặt Infiniti, BMW và Mercedes. Thương hiệu Lexus chính là
tầm nhìn của Eiji Toyoda (chủ tịch tập đoàn Motor Toyota) trong năm
1983. Theo ông, đây chính là thời điểm Toyota cần phải sản xuất những
chiếc xe hơi cao cấp để thu hút những khách hàng ở phân khúc sang
trọng. Ông hiểu rằng những chiếc xe như Mercedes, BMW và Cadillac vốn
là những chiếc xe mà nhiều người tiêu dùng mong đợi song lại vượt quá
khả năng chi trả của họ. Toyoda tin tưởng chắc rằng Toyota có thể thiết
kế và sản xuất được một chiếc xe sang trọng tốt nhất thế giới và bằng
cách kết hợp với bộ phận dịch vụ khách hàng tuyệt hảo của mình, họ có
thể tạo ra một trải nghiệm mới khi mua xe chưa từng có đối với những
người mua thuộc phân khúc cao cấp.
Chưa
đầy mười năm, Lexus đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho tất cả các xe
thuộc tầng lớp sang trọng. Sở dĩ Lexus có thể giành được mức độ thành
công đáng ngưỡng mộ chưa từng có như hôm nay chính nhờ nó có được một
tầm nhìn và sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu trong suốt như pha lê.
Lexus hiểu rằng hãy cạnh tranh và họ nhất định sẽ thành công, song chỉ
thỏa mãn những mong đợi của khách hàng không thôi thì chưa đủ. Hơn tất
cả, họ phải thổi bùng chúng lên! Vì vậy Lexus đã vượt xa hơn cả mong đợi
của khách hàng và rất tin tưởng vào chiến thắng vẻ vang của mình.
Lexus đã đứng đầu về chỉ số Thỏa mãn khách hàng của tồ chức J.D. Power
và Associates. Joe Ivers – Giám đốc dịch vụ khách hàng của tổ chức J.D.
Power và Associates nói: “Lexus và Infiniti là bậc thầy trong nghệ
thuật tạo nên vẻ đẹp duyên dàng bất ngờ khi nó có thể thu hút sự quan
tâm của khách hàng với mỗi bước đi, nhưng Lexus có chiến lược marketing
truyền miệng tốt hơn cho điều đó.”
Trong
khi Lexus đã đạt được niềm vinh quang xứng đáng, Jim Press - CEO của
Lexus nói rằng: “Chúng đơn giản chỉ để thỏa mãn khách hàng; chúng không
phải là điều có thực.” Sự thỏa mãn của khách đối với Lexus được Press
mô tả như là:”một lối sống, hãy đối xử với họ theo cách họ muốn như
vậy. Đó là một loại văn hóa ‘Nói vâng’. Lexus ủy quyền cho các đồng sự,
những cá nhân trong nghề và những nhà giao dịch luôn cố gắng tìm cách
nói Vâng.”
Để giữ lời hứa với khách hàng và vượt xa mong đợi của họ, Lexus đã lập ra ba mục tiêu:
1. Sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất thế giới.
2. Sửa chữa mọi lúc mọi vấn đề ngay từ lần đầu tiên.
3. Cung cấp dịch vụ và tiện nghi đến mọi chủ sở hữu Lexus, giống như họ chưa từng trải qua trước đó.
Toyota
biết rằng một ngày nào đó thành công của thương hiệu Lexus là do nó đã
tạo ra được sự hài hòa trong một sản phẩm cao cấp kết hợp với truyền
thống sản xuất hiệu quả và vượt quá mong đợi của khách hàng ở chất lượng
dịch vụ, sự tin cậy lẫn giá trị. Tinh chất thương hiệu Lexus “ không
ngừng theo đuổi sự hoàn hảo” . Toyota cũng biết thương hiệu Lexus phải
đại diện cho một điều gì hơn cả một sản phẩm cao cấp.
Để
có thể cung cấp mức độ thỏa mãn khách hàng chưa từng có như vậy,
Toyota đã tiến hành quá trình sàng lọc các giao dịch viên, tuyển chọn
duy nhất 72 người trong số 1500 đơn dự tuyển và thiết lập một chương
trình cấp giấy phép cho tất cả các đồng sự của Lexus. Lexus cũng triển
khai hệ thống hỗ trợ dịch vụ khách hàng như bộ phận bảo hành toàn diện
cho Lexus, chương trình giúp đỡ ven đường 24/24, mạng vệ tinh, chương
trình cho vay tiền mua xe miễn phí cùng nhiều thứ khác.
Press
nói: “Lexus có nghĩa là cung cấp một kinh nghiệm tổng thể phản ánh sự
tận tụy hoàn toàn chân thành đến tuyệt hảo. Nó bảo đảm rằng mọi tiện
nghi, hệ thống và tiến trình sẽ thỏa mãn tất cả nhu cầu và ước muốn của
khách hàng. Nó cũng thể hiện phong cách làm việc hiệu quả, chuyên
nghiệp của toàn thể nhân viên Lexus.”
Lexus
là một điển hình cho những thương hiệu vĩ đại đã tạo ra một kiểu mới
để khác biệt bản thân với những kẻ còn lại. Theo truyền thống, những xe
hơi sang trọng không quảng cáo giá. Lexus không bấu mình vào truyền
thống song họ lắng nghe khách hàng. Dựa trên nghiên cứu của mình, Lexus
tin tưởng thái độ của khách hàng về vấn đề bỏ ra một số tiền lớn để mua
xe đã thay đổi. Vì vậy trong chiến dịch tuyên truyền lợi thế về giá và
định vị, Lexus đã phá bỏ truyền thống và niềm tin lâu nay để trở thành
thương hiệu xe hơi cao cấp đầu tiên sử dụng chiêu thức quảng cáo “giá”
cạnh tranh với Mercedes-Benz.
Lexus
cũng khác biệt hóa bản thân với các thương hiệu khác bằng chính những
kế hoạch kinh doanh mang tính triết lí của mình. Jim Press nói rằng bản
kế hoạch kinh doanh của Lexus không nhằm mục tiêu bán hàng mà nhằm
thỏa mãn khách hàng. Chúng tôi không muốn đánh đổi giá trị thương hiệu
trong dài hạn với kết quả bán hàng trong ngắn hạn… Có lẽ chúng tôi nên
cố gắng sản xuất nhiều hơn nhưng khi bạn lấy việc thỏa mãn khách hàng
là trọng tâm kế hoạch kinh doanh của bạn, giống như chúng tôi, bạn
không được đặt áp lực về số lượng lên tổ chức… Nếu chúng tôi làm thế,
sẽ không cách nào khiến chúng tôi có thể tiếp tục duy trì mức độ thỏa
mãn và giá trị tái bán như hiện nay. Chúng tôi nghĩ tài sản thương hiệu
giống như một tài khoản ngân hàng. Bạn cũng phải đặt cọc hoặc thu
hồi.”
Bằng
cách đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, vượt xa những mong đợi của họ
và tiếp tục khẩu hiệu “không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo”, Lexus tự đảm
bảo rằng những chuyển giao duy nhất trong tương lai vào tài khoản tài
sản thương hiệu của họ mới chính là những khoản đặt cọc đáng tin cậy.
Hướng dẫn hành động:
· Một
lời hứa thương hiệu cần phải định nghĩa được những lợi ích lí tính và
cảm tính chủ yếu theo quan điểm của người tiêu dùng sau khi trải nghiệm
sản phẩm và dịch vụ.
· Một lời hứa thương hiệu nên đáp được ba câu hỏi cơ bản sau:
- Thương hiệu của chúng ta đang đối mặt với tình hình kinh doanh như thế nào?
- Điều gì khác biệt hóa sản phẩm và dịch vụ của chúng ta với các đối thủ khác?
- Chúng ta cung cấp cho khách hàng những giá trị vượt trội nào?
· Lời
hứa thương hiệu không phải để trở thành thông điệp quảng cáo dù là
quảng cáo và mọi thông điệp truyền thông bên trong lẫn bên ngoài đều
phải thống nhất với tinh thần của lời hứa thương hiệu.
· Ngày nay, mọi tổ chức nên nhìn lại bản thân giống như họ đang kinh doanh sản phẩm lẫn dịch vụ.
· Công
thức cho giá trị thương hiệu là: Giá trị = “Những gì bạn nhận” / “Số
tiền bạn trả”. Khách hàng trả theo ba cách: thời gian, tiền và cảm xúc.
· Những
thương hiệu vĩ đại hiểu rằng chính cấu trúc thương hiệu sẽ dịch chuyển
khách hàng. Vi vậy họ tập trung đem lại một lời hứa khác biệt nhằm
kích thích trí nhớ của người tiêu dùng bằng cách chạm nhẹ vào nhận thức
của họ ở mức độ lí tính và cảm tính.
· Những thương hiệu vĩ đại đã hứa sẽ giữ đúng lời hứa một cách vui vẻ, chân thành nhằm đem lại sự thoải mái cho khách hàng.
· Khuyết điểm những thương hiệu mới hay mắc phải chính là tin rằng khác biệt ban đầu của họ sẽ luôn kéo dài vĩnh viễn.
Nguồn: Lantabrand.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét