Năm
2010, Việt Nam có hơn 30 triệu người sử dụng Internet. Đó là con số
đáng quan tâm cho những doanh nghiệp muốn sử dụng các phương tiện truyền
thông kỹ thuật số cho chiến lược tiếp thị của mình.
Việc
tiếp thị qua phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua công cụ tìm
kiếm, qua e-mail, qua điện thoại di động… ngày càng trở nên thông dụng
với những người xây dựng chiến lược tiếp thị.
Theo Wikipedia, “tiếp thị số là hoạt động xúc tiến khuếch trương thương hiệu sử dụng các hình thức kênh quảng cáo số đến với người tiêu dùng…”.
Với định nghĩa truyền thống này, các hình thức tiếp thị số
thông dụng bao gồm: quảng cáo bảng hiệu, quảng cáo trưng bày, quan hệ
công chúng trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị công cụ tìm
kiếm trả tiền theo nhấp chuột, tiếp thị phương tiện truyền thông xã
hội, tiếp thị bằng trang web, điện thoại di động, e-mail…
Tuy nhiên để hoạt động tiếp thị số
thật sự hiệu quả và đi vào tâm trí của khách hàng, các thông điệp
truyền thông số và công cụ sử dụng phải gần với cuộc sống. Muốn vậy
doanh nghiệp phải hiểu rõ khái niệm cuộc sống số trong bối cảnh sự phát
triển nhảy vọt về công nghệ số đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của
con người trên toàn cầu.
Các thế hệ khách hàng trong cuộc sống số
Với
cột mốc 1946 đến nay, chúng ta có thể chia ra bốn nhóm khách hàng. Nhóm
khách hàng được sinh ra trong những năm từ 1946-1960, thế hệ khách hàng
này quan tâm đến thế giới, xã hội, nhưng cũng dành nhiều thời gian để
lên mạng Internet, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Nhóm
khách hàng thuộc thế hệ 7X (từ 1970-1980), thế hệ này muốn tạo sự khác
biệt rõ nét, muốn tìm các dữ kiện, tập trung cho gia đình, độc lập trong
tư duy và hành động, khi cho hoặc nhận thông tin đều muốn biết sự khác
biệt.
Nhóm
khách hàng 8X (từ 1980-1990), thế hệ này luôn muốn thể hiện quan điểm
toàn cầu và là công dân toàn cầu, không quan tâm đến biên giới quốc gia
gắn kết xã hội trực tuyến lẫn ngoại tuyến.
Và
cuối cùng là thế hệ sinh ra vào thời điểm bùng nổ của công nghệ số. Đây
là một thế hệ khách hàng mới với những đặc điểm tương đối khác biệt so
với các thế hệ trước đây.
Trong một cuộc hội thảo gần đây về tiếp thị số,
các doanh nhân đã bày tỏ một số đặc điểm mà họ quan sát được ở nhóm
khách hàng này. Tuy chưa phản ảnh đầy đủ nhưng cũng xin liệt kê một vài
đặc điểm của thế hệ khách hàng này như sau: nhanh nhẹn, năng động; sử
dụng thành thạo kỹ thuật số; khai thác công cụ mạng xã hội; có tiềm năng
kinh tế do sống trong giai đoạn kinh tế phát triển; nhu cầu chất lượng
cuộc sống cao; thích hàng hiệu; kỳ vọng của bố mẹ; suy nghĩ trưởng thành
sớm (tâm sinh lý, xã hội, mạnh dạn); thích nổi bật; ăn mặc thoải mái
hơn; thích đột phá; thích đưa các hình ảnh về cá nhân trên mạng; hay
thay đổi công nghệ mới; thích cập nhật thông tin; hiếu thắng và chứng tỏ
bản thân; không sợ thất bại; ít hiểu biết về lịch sử; có thể tạo cộng
đồng trên mạng nhanh..
Với
việc phân nhóm trên, rõ ràng mỗi thế hệ khách hàng có những đặc trưng
riêng và cuộc sống số của họ cũng có phần khác biệt. Chính vì vậy, một
chiến lược tiếp thị số dưới dạng “một chiến lược phù hợp cho tất cả các
thế hệ (“One fits all”) gặp thất bại là điều khó tránh khỏi.
Để chiến lược tiếp thị số
hiệu quả thì việc nắm bắt, thấu hiểu khách hàng trong cuộc sống số của
họ là một trong những điều kiện tiên quyết. Cần hiểu rõ sản phẩm và dịch
vụ của công ty bạn hướng đến phân khúc khách hàng trong thế hệ nào, đặc
trưng số của họ, để từ đó định vị và xây dựng chiến lược truyền thông
số phù hợp với mục tiêu đã đề ra.
Hành vi mua hàng và xu hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ số
Cuộc
sống số cũng đã làm thay đổi hành vi mua hàng của chúng ta. Nếu như
trước đây người làm công tác tiếp thị quen với quy trình AIDA (Attention
– chú ý, Interest – quan tâm, Desire – khao khát, Action – hành động),
thì nay mô hình mới cho tiếp thị số được đề nghị là AISAS (Attention –
chú ý, Interest – quan tâm, Search – tìm kiếm, Action – hành động, Share
– chia sẻ).
Ví
dụ mô hình mua một chiếc máy tính xách tay của khách hàng ngày nay là
lưu ý đến các thương hiệu nổi tiếng; bước kế tiếp là sẽ truy cập vào
mạng Internet để tìm kiếm thông tin hoặc truy cập vào các mạng xã hội để
tham khảo ý kiến; sau đó khách hàng sẽ đến các trung tâm điện máy hoặc
các cửa hàng trên mạng để mua sản phẩm; khi đã có sản phẩm khách hàng sẽ
trải nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm thông qua mạng xã hội hoặc các công
cụ số.
Thế
giới ngày càng phẳng hơn với sự phát triển của công nghệ số. Khách hàng
và người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hiểu biết và thông thạo các công
nghệ số. Dưới đây là dự báo các xu hướng tiếp thị số cho năm 2011 bao
gồm: ngân sách tiếp thị sẽ tiếp tục chuyển sang trực tuyến; tiếp thị
phương tiện truyền thông xã hội sẽ trưởng thành; tiếp thị di động sẽ cất
cánh; tiếp thị cá nhân hóa, điều chỉnh thông điệp gửi đến từng cá nhân;
video xã hội là công cụ tiếp thị đang tăng trưởng; tối ưu hóa tiếp thị
qua kênh công cụ tìm kiếm; sự hỗ trợ trực tuyến từ các trang web trong
việc kết nối người mua với các chuyên gia…
( Theo TBKTSG)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét