|
|
Lịch
sử phát triển thương hiệu của Việt Nam chưa lâu nên chưa chứng kiến
được những sự thay đổi thương hiệu theo sự thay đổi của các yếu tố lịch
sử xã hội. Nhưng đó cũng là một điểm mà những người chủ thương hiệu nên
biết trước để cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình phù hợp với sự
phát triển của xã hội, khi cần thiết. Dưới đây là một số câu chuyện của
các thương hiệu lừng danh Thế giới đã có những bước tinh chỉnh thương
hiệu của họ theo biến động lịch sử.
BMW
BMW
tức Bayerische Motoren Werke AG tiền thân là một công ty sản xuất máy
bay. Logo của hãng được lấy ý tưởng từ lá cờ của bang Bavaria – lúc bấy
giờ là một bang độc lập thuộc nước Đức. Màu xanh trên cờ của Bavaria
chính là màu thương hiệu chủ đạo của BMW kết hợp cùng viền và tên thương
hiệu màu vàng đất. Mảng kinh doanh chính của hãng này là cung cấp máy
bay cho quân đội Đứng trong suốt chiến tranh Thế Giới thứ . Nhưng khi
chiến tranh kết thúc, họ buộc phải chuyển đổi sag mảnh kinh doanh khác.
Hãng đã chuyển sang sản xuất phanh tàu hoả trước khi chuyển sang sản
xuất các loại xe cơ giới và ôtô. Nhận diện thương hiệu của BMW cũng vì
thế mà có sự thay đổi cho phù hợp với hoàn ảnh xã hội và mảng kinh doanh
của hãng. Cách thể hiện logo đã được cải thiển để tạo cảm giác thời
trang hơn. Những đường viền và tên thương hiệu màu nâu đất vốn hay được
dùng trong chiến tranh được thay thế bằng sắc trắng để tránh sự liên kết
đến chiến tranh và thị trường mục tiêu của hãng trong thời kỳ đó. Tuy
nhiên, yếu tố nhận diện cốt lõi trên logo của BMW vẫn được giữa lại giúp
khách hàng dễ nhớ và nhận diện thương hiệu BMW trong nhiều hoàn cảnh.
Volkswagen
Nếu
như cái mốc của sự thay đổi nhận diện thương hiệu của BMW là chiến
tranh Thế Giới I thì, đến chiến tranh thế giới II, một thương hiệu nổi
tiếng cũng buộc phải thay đổi nhận diện của họ do thời cuộc thay đổi.
Volkswagen là từ tiếng Đức có nghĩa đại ý là “xe cho mọi người”. Ít ai
biết rằng ý tưỏng của thương hiệu này gắn với Adolf Hitler. Vào năm
1933, nền kinh tế Đức rơi vào tình trạng suy thoái, người dân không có
đủ tiền để mua những chiếc xe hơi phục vụ nhu cầu đi lại. Hitler đã đưa
ra ý tưởng sản xuất một dòng xe giá rẻ. Năm 1934, Hitler đã người cung
cấp những thông số về chiếc xe cho Ferdinand Porsche để ông này thiết kế
hoàn thiện. Vào năm 1937, công ty Gesellschaft zur Vorbereitung des
Deutschen Volkswagens mbH được thành lập và một năm sau được sửa ngắn
lại là Volkswagenwerk GmbH và được đài thọ bởi một qũy nhà nước do
Hitler thành lập. Nhưng thay vì sản xuất dòng xe giá rẻ cho người dân,
nhà máy này lại quay sang sản xuất hàng loạt xe chiến đấu. Về sau này
người ta mới phát hiện ra rằng Hitler cố tình chỉ sử dụng hãng này để
sản xuất xe chiến đấu với 3 chỗ ngồi và 1 súng máy.
Sau
Thế chiến II những người Anh đã mua lại công ty . Họ đổi tên hãng thành
Beetle (. Tuy nhiên, cả Fiat và Ford lúc đó đều từ chối tiếp quản và
máy Volkswagen. Vì thế, nhà máy được trả lại cho chính phủ Đức và lớn
mạnh thành một trong những hãng xe bán chạy nhất Thế giới.
Phiên
bản logo đầu tiên của hãng được Franz Xavier, một nhân viên của Porsche
thiết kế trong một cuộc thi nội bộ. Sau Thế chiến II, hãng đã phải xoá
bỏ những thành phần đồ họa được lấy ý tưởng từ lá cờ Đức Quốc Xã bao
xung quanh vòng tròn có tên thương hiệu viết tắt ở chính giữa. Các phiên
bản logo của Volkswagen tiếp tục được tinh chỉnh cho đơn giản hơn nhưng
đều chỉ ở phiên bản đen trắng. Cho đến năm 2000, khi yêu cầu về nhận
diện thương hiệu khắt khe hơn, hãng đã có một bước chỉnh sửa sáng suốt
là đưa màu xanh vào logo của họ cùng phối hợp với một số thành tố đồ họa
đơn giản làm bộ nhận diện thương hiệu của Volkswagen thực sự phù hợp
với Thiên niên kỷ mới.
Pepsi
Không
chỉ những thương hiệu từ Đức mới có sự chỉnh sửa bản sắc nhận diện
thương hiệu do biến cố xã hội. Pepsi là một tên tuổi lớn khác đã đưa ra
quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu theo sự thay đổi biến cố lịch
sử. Được thành lập từ những năm 1890 bởi Caleb Bradham với cái tên
Brad’s drink sau đó nhanh chóng đổi thành Pepsi-Cola, và hiển thị trên
logo của hãng từ năm 1898 với tên thương hiệu được viết cầu kỳ bằng duy
nhất một màu đỏ . Năm 1903, công ty đăng ký bảo hộ thương hiệu và dùng
nó cho đến tận bây giờ.
Sau
vài lần thay đổi, tinh chỉnh bằng cách đơn giản hoá logo, đến khi Thế
chiến II xảy ra, nước Mỹ tham chiến dữ dội và để cổ vũ cho tinh thần
chiến đấu của Quốc Gia, Pepsi đã thêm màu xanh – một màu đặc trưng trên
trên lá cờ Hoa kỳ.
Màu
xanh – đỏ kết hợp nằm trong một quả cầu của Pepsi sau này đã trở nên
phổ biến trên toàn thế giới và chở thành một trong những yếu tố nhận
diện mạnh nhất của thương hiệu Pepsi. Nhận diên thương hiệu của Pepsi
sau đó liên tiếp được tinh chỉnh cho đơn giản và nhấn mạnh hơn vào hình
ảnh quả cầu với sóng xanh – đỏ. Gần đây nhất là sự tinh chỉnh bản sắc
nhận diện thương hiệu mang tầm chiến lược khi logo Pepsi tiếp tực được
đơn giản hoá, giữa lại những yếu tố nhận diện cốt lõi nhưng truyển tải
cảm xúc vui tươi trong hình ảnh nhằm phù hợp hơn hình mẫu thương hiệu mà
họ đang xây dựng đó là một con người mang niềm vui cho mọi người.
Theo Branddance
|
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét