Micronews

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2009

THIẾT KẾ LÊN NGÔI




Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường toàn cầu làm nảy sinh nhiều câu hỏi mới mà cấp bách nhất là: Khi tất cả mọi người đều có thể tiếp cận cùng một loại công nghệ, điều gì sẽ làm công ty bạn nổi bật?


Có thể kể ra những biện pháp như tiếp thị mạnh mẽ, PR hiệu quả, giá cả hợp lý, chất lượng tốt nhất, xây dựng thương hiệu bài bản…..hay tất cả. Cái nào cũng đúng, không thể thiếu cái nào. Nhưng điểm mấu chốt của thành công không phải chỉ là biết tất cả mà còn phải biết cái gì đang là nổi bật, là xu hướng chủ đạo? Đó mới là điều quan trọng nhất thể hiện sự nắm bắt và bám chặt hơi thở của cuộc sống của các doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng cho xu hướng của tương lai.

HIỆN TẠI LÀ CHẤT LƯỢNG - TƯƠNG LAI LÀ THIẾT KẾ

Ben Evans, giám đốc chương trình London Design Festival (Liên hoan thiết kế London) nói: “Thiết kế và sáng tạo là lợi thế cạnh tranh chủ chốt mà các công ty trong nền kinh tế phát triển có thể có. Trong tương lai đây là điều duy nhất còn lại cho họ”. Robert Hayes, giáo sư danh dự của trường Kinh doanh Havard, nói” 15 năm trước, các công ty cạnh tranh về giá cả. Hiện tại là chất lượng. Tương lai là thiết kế”. Nhà thiết kế thời trang Scott Morrison viết trong tờ Financial Times cho rằng mục tiêu của ngày hôm nay là tạo ra những sản phẩm và dịch vụ “ trông sắc nét và đánh thức xúc cảm tích cực của người tiêu dùng”.

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại hơn nhờ ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ, sự lựa chọn cũng dễ dàng hơn nhờ sự phong phú của sản phẩm hàng hoá, giá cả cũng hợp lý hơn nhờ sự cạnh tranh quyết liệt và chất lượng cũng đảm bảo hơn nhờ sự đề cao uy tín và thương hiệu. Mua một chiếc ô tô, máy tính hay đồ điện tử…đang trở thành nhu cầu thiết yếu, chứ không còn là quá xa xỉ phẩm như vài chục năm trước. Chính vì lẽ đó, việc nắm bắt yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng là điều then chốt làm nên sự thành công. Cái gì, ở đâu và lúc nào khách hàng mua hàng được các nhà làm marketing nghiên cứu và theo đuổi rất sát sao.

Ở Việt nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, vấn đề giá cả và chất lượng vẫn đang là bài toán cơ bản. Phần lớn khách hàng là khách hàng ở tầng lớp trung lưu và nghèo khổ. Các mặt hàng được sản xuất phần lớn được sản xuất hàng loạt, coi trọng số lượng hơn chất lượng. Tuy nhiên, nhờ sự hội nhập kinh tế toàn cầu, cập nhật thường xuyên thông tin sản phẩm hàng hoá, sự lưu chuyển ngày càng nhanh chóng, sản phẩm phong phú và đa dạng nên bài toán này càng ngày càng đơn giản hơn và dễ giải quyết. Một chiếc tivi Sony màn hình phẳng cũng đã có mặt ở các miền núi xa xôi như Lai châu, Bắc Cạn hay cao nguyên Pleiku, Kontum ….Những chiếc ô tô Mercedes, BMW, Audi cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố, những chiếc laptop Vaio trở thành sản phẩm yêu thích của nhân viên văn phòng….Xu hướng sử dụng hàng hoá chất lượng, có thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Sức mua của họ ngày càng lớn do giá cả ngày càng giảm xuống, hình thức ngày càng đẹp hơn. Thay vì sữa chữa cái cũ họ thường có nhu cầu mua cái mới. Họ tin tưởng và sùng bái những mặt hàng có thương hiệu lớn. Những thương hiệu đó trở thành biểu tượng đối với người tiêu dùng. Do vậy, giá cả và chất lượng gần như sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn sắp tới để bước sang một giai đoạn chinh phục mới. Giai đoạn Thiết kế lên ngôi.

NẮM ĐÚNG VAI TRÒ CỦA THIẾT KẾ

Trong một cuộc họp tại Santa Fe, Jimtaylor, giáo sư marketing của trường Harvard đã trình diễn sức mạnh của sự cám dỗ hình ảnh. Ông rút hai chiếc bút bi ra khỏi túi, một chiếc Mont Blanc, Masterpiece và một chiếc bút không có tên, rời khỏi bục phát biểu đi xuống phía khán giả và yêu cầu một người dùng từng chiếc vẽ ra vài đường kẻ. Không có sự khác biệt, có thể nhìn bằng mắt thường giữa các đường kẻ đó. Sau đó, ông hỏi: “ Tại sao một người sẵn sàng bỏ 1500 usd mua một chiếc bút không làm gì hơn một cái khác với giá 1 usd?”

Vì sau một thời gian vất vả để viết một cuốn sách, ký tên bằng chiếc bút 1 usd giống như ăn món trứng cá muối trên một cái đĩa nhựa, tôi sẽ nói vậy.



Thực tế, thiết kế đang nổi lên là lực lượng hùng mạnh nhất của thế giới, một lực lượng với nhiều bộ mặt, kiến tạo nên những sản phẩm lôi cuốn và hấp dẫn, tiên phong trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhà thiết kế chính của Nokia, Frank Nuovo dành 25-30% thời gian cho những chuyến đi, Nuovo đã phối hợp khả năng vượt qua ranh giới văn hoá bằng những thiết kế phù hợp trên toàn cầu với đội ngũ thiết kế quốc tế. Nuovo rất tự hào về nhóm thiết kế có 30 quốc tịch của mình, nó tập hợp cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới, xuyên suốt các nhóm dân số và chuyên ngành khác nhau để tạo ra những sản phầm liên tục thành công ở tất cả các thị trường. Vertu, dòng sản phẩm di động cao cấp của Nokia, được làm bằng các chất liệu giá trị như: đá ngọc bích, da, thép không gỉ và các kim loại quý, với mức giá khởi điểm là 3.850 usd. Bộ Vertu MMII không rỉ chuẩn, giá 7200 usd. Một bàn phím đi kèm, với các phím bấm bằng vàng sẽ tốn thêm 1200 usd. Không có bất kỳ chi tiết tiên tiến nào; đó chỉ là một thân điện thoại tuyệt đẹp và nguyên liệu đắt tiền. Nhưng nó thỏa mãn cái tôi của khách hàng.


Mercedes, BMW, Ikea, Swatch, Mont Blanc, Nokia, Apple, là một vài trong số nhiều công ty bán hàng trên thế giới đã tạo ra được thiết kế không cần phần điều chỉnh theo các nền văn hoá khác nhau. Biến các sản phẩm của họ theo ngôn ngữ thiết kế toàn cầu. Sản phầm của các công ty này trước tiên tôn vinh chức năng, sau đó là làm nổi bật bằng chính thiết kế sáng tạo của mình. Các sản phẩm của họ đạt đến sự cân bằng giữa cảm xúc và chức năng. Ngày nay, các nhà sản xuất thường phát biểu rằng họ không bán một hàng hoá mà bán một tác phẩm nghệ thuật, một niềm vinh hạnh và khách hàng của họ cũng phát biểu “ Tôi yêu nó” thay vì “ Tôi sử dụng nó”. Đó là sự gặp nhau trong cảm xúc. Điều tạo nên cảm xúc không có gì khác chính là sự thiết kế. Thiết kế là kết quả hoàn thiện của một quá trình tư duy, sáng tạo trên một cấu trúc hay một nền tảng. Trong một sản phẩm có thể là sự tổng hoà của nhiều thiết kế như thiết kế ý tưởng, thiết kế chức năng, thiết kế kỹ thuật, thiết kế gian hàng, thiết kế bao bì, thiết kế kế hoạch và chiến lược…

Có thể nói, giá cả, chất lượng và thiết kế là ba yếu tố quan trọng của một quyết định mua hàng. Xu hướng mua dựa vào giá cả là quá khứ, dựa vào chất lượng là hiện tại và dựa vào thiết kế là tương lai. Cũng như là Nhu cầu tồn tại là quá khứ, Nhu cầu an toàn là hiện tại và Nhu cầu thể hiện là tương lai, đó chắc chắn sẽ là một tương lai không xa.



LÊ THUÝ HẠNH

1 nhận xét:

Unknown nói...

co the noi tom lai hinh anh la cong cu giao tiep cua tuong lai ban nhi va hinh anh cua ban duong nhu luon sinh dong va an tuong o day :))