Micronews

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Làm thế nào để bảo vệ tên miền Việt Nam?

Đó là nội dung chương trình Diễn đàn Khoa học Công nghệ thông tin của Đài Truyền hình Hà Nội dự kiến phát sóng lần 1 vào 10h30, ngày 23/7/2011 và phát lại vào 8h, ngày 26/7/2011 trên HTV. Trong chương trình, bà Lê Thúy Hạnh - Phó TGĐ Tập đoàn Micronet, với tư cách là diễn giả, đã chia sẻ những phương án, giải pháp nhằm bảo vệ tên miền Việt Nam. Cùng tham gia chương trình này, có diễn giả Chu Thu Huyền – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng, Công ty Cổ phần Ứng dụng Công nghệ toàn cầu GLTEC.
          Diễn giả Lê Thúy Hạnh đang phát biểu trong chương trình
MC: Xin kính chào quí khán giả, tên miền được xem là thương hiệu của website, là một dạng tài nguyên số quan trọng bậc nhất trên mạng Internet. Ở Việt Nam,  tên miền dotVN được coi là tài nguyên quốc gia và cần được phát triển mạnh, bền vững để không những nâng cao giá trị hình ảnh Internet Việt Nam với thế giới bên ngoài mà còn thúc đẩy trình độ ứng dụng và các giao dịch của cộng đồng người dân Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp trên Internet. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của tên miền .VN nên đã xảy ra không ít những  thất thoát tên miền hay những vụ tranh chấp đáng tiếc. Như vậy là với sự thiếu hiểu biết đầy đủ về thương hiệu số trên môi trường Internet mà nhiều doanh nghiệp hay tổ chức đã không quan tâm đầy đủ đến tên miền dotVN. Điều này đương nhiên dẫn đến việc, những kẻ nhanh nhạy đã đi trước một bước khi đăng ký tên miền mang thương hiệu của tổ chức hay doanh nghiệp đó. Thưa chị Lê Thúy Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Micronet, qua việc nghiên cứu số liệu cụ thể các trường hợp tranh chấp tên miền dotVN cũng như điều tra về việc sở hữu tên miền dotVN, Micronet đã có được những kết quả cụ thể như thế nào?
Lê Thúy Hạnh: Việt Nam đang đứng đầu các quốc gia có số lượng đăng ký tên miền quốc gia nhiều nhất tại khu vực Đông nam Á với gần 200000 tên miền. Trong những năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng tên miền là 170% mỗi năm. Điều này chứng tỏ Việt Nam ngày càng ý thức được vai trò quan trọng của tên miền trong nền kinh tế số. Cũng chính vì thế, các doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đã chủ động đăng ký tên miền, thiết kế website và đưa doanh nghiệp của mình tiến ra thị trường toàn cầu. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân cũng đang dần dần thiết lập cho mình các cổng thông tin để giới thiệu và phát triển hình ảnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, phần lớn mọi người chưa ý thức được ý nghĩa của tên miền và thương hiệu số. Chính vì thế, họ thờ ơ hoặc không chú trọng đến vấn đề này. Đây là lý do để những người sớm ý thức được vai trò của tên miền đăng ký các tên miền quan trọng của ngành, của doanh nghiệp và cá nhân nổi bật. Từ đó, diễn ra các cuộc tranh chấp.  Thường thì các chủ thể khi đi đăng ký tên miền chỉ đăng ký một tên miền. Vì họ nghĩ như vậy là đủ. Họ để ngỏ các tên miền còn lại. Ví dụ Vietcombank, chỉ đăng ký Vietcombank.com.vn và không đăng ký vietcombank.vn/.net.vn. Trong khi chỉ cần chi phí thêm vài ba triệu để bao vây tên miền thì Ngân hàng này đã để các tên miền đó cho những người khác đăng ký. Nhà xây tường rào 1 phía còn 03 phía còn lại thì để trống. Đó là cơ hội cho “kẻ trộm” nhảy vào. Nóng nhất là thời điểm cấp tên miền cấp 2 dotVN. Trung tâm Internet Việt nam đã dành 8 tháng để kêu gọi và ưu tiên đăng ký cho các doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức có bản quyền và nhãn hiệu. Nhưng trong thời gian đó, rất ít thương hiệu và tổ chức quan tâm. Từ 16/6/2008, đến giai đoạn cấp phát tự do cho ai đến trước cấp trước. Chỉ trong 03 ngày đã có hơn 4000 tên miền đăng ký, trrong đó, phần lớn đã thuộc về các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài. 90% tên miền ngân hàng đã bị mất, một số tên miền của các tổ chức, đơn vị báo chí khác cũng vậy. Các vụ tranh chấp tên miền thường đi vào bế tắc. Bởi tên miền không phải là thương hiệu, và không được Luật Sở hữu trí tuệ bảo vệ. Bởi thương hiệu giống nhau rất nhiều và ở các ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Còn tên miền là duy nhất. Chính vì thế, tình trạng tranh chấp tên miền diễn ra rất nóng bỏng nhưng chưa có lời giải.
MC: Với những kết quả khảo sát của Micronet, nhiều tên miền quan trọng dotVN của Việt Nam đã rơi vào tay các tổ chức hay cá nhân từ nước ngoài. Đây phải chăng là một tiềm ẩn đầy rủi ro  đối với thương hiệu số của các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam trong hiện tại cũng như trong tương lai, thưa chị Lê Thúy Hạnh?
Lê Thúy Hạnh: Đúng là như vậy. Ta thử hình dung các tập đoàn lớn, các thương hiệu lớn sẽ ra sao nếu để mất tên miền quốc gia của mình? Họ sẽ không có những tên miền cao cấp và chỉ đích danh. Ví dụ như Petrolimex không có Petrolimex.vn/com.vn mà dùng Pertrolimexvn.com thì hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Tên miền đó có thể gây nhầm lẫn, không chuyên nghiệp và không mang tính đại diện cho quốc gia. Đặc biệt, nếu tên miền đó không thuộc chủ thể các thương hiệu mà các cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài thì điều gì sẽ xảy ra?. Chắc chắn sẽ có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, đưa nội dung xấu làm mất uy tín. Hoặc là lý do để các thương hiệu dần dần mất đi khách hàng của mình do tình trạng nhầm lẫn.
Các doanh nghiệp nước ngoài rất chú trọng tới việc phát triển thị trường quốc tế. Những Tập đoàn như HP, Google, Microsoft, Coca-cola…đều mua tên miền tại tất cả các quốc gia. Không chỉ mua một tên mà mua bao vây tất cả các tên miền, từ .com.vn/.vn/net/.org…Chứng tỏ họ là những người nhìn ra trông rộng và chủ động trong hội nhập phát triển kinh tế trên môi trường Internet.
Những tên miền của các Tập đoàn, thương hiệu hoặc các tổ chức lớn của Việt Nam nếu rơi vào tay nước ngoài hoặc cá nhân thiếu hiểu biết sẽ không chỉ ảnh hưởng đến họ đó mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh quốc gia. Đặc biệt là khi phần lớn các Tập đoàn, thương hiệu để mất tên miền của mình.
Rủi ro cận kề nhất là khi các doanh nghiệp, Tập đoàn, tổ chức, cá nhân khi nhận ra vai trò của tên miền và muốn mua lại thì họ sẽ phải chi ra số tiền không nhỏ. Thay vì 1 triệu đồng đăng ký họ có thể phải bỏ ra hàng chục ngàn usd để mua lại. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới ngân sách tài chính của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân.
 
   Diễn giả Lê Thúy Hạnh tại Diễn đàn Khoa học Công nghệ thông tin
MC: Trên thế giới đã có từ rất lâu những vụ đầu cơ tên miền của những thương hiệu nổi tiếng mà lợi nhuận có thể lên tới hàng triệu đô la Mỹ. Ở Việt Nam, cũng đã xảy ra những tranh chấp tên miền mà để mua lại những tên miền do người khác nhanh chân có được, "khổ chủ" cũng đã phải ngậm ngùi trả không ít tiền. Việc đầu cơ tên miền như vậy có thể xem là hiện tượng bình thường không, thưa chị Lê Thúy Hạnh?
Lê Thúy Hạnh: Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu khái niệm về đầu cơ. Hoạt động đầu cơ chỉ là tạo ra sự khan hiếm hàng trong một thời gian rồi đưa ra bán, nó chỉ phù hợp với loại sản phẩm có giới hạn về số lượng. Tên miền không giới hạn về số lượng, vì có thể thiết lập ra hàng triệu đến hàng tỷ tên miền từ 29 chữ cái và 10 chữ số. Cho nên, không ai có thể mua hết tên miền và tạo ra khan hiếm được.
Do nhận thức tầm quan trọng của tên miền được nâng cao, nên càng ngày càng có nhiều tên miền được đăng ký. Cho nên chắc chắn sẽ có nhiều người đầu tư. Tương tự như những nhà đầu tư tên miền trên thế giới. Tên miền phát triển sẽ tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển, ngành quảng cáo trực tuyến phát triển.
Nên thúc đẩy thị trường tên miền. Thương mại điện tử chỉ phát triển khi tên miền được phát triển. Giống như bất động sản chỉ phát triển khi bất động sản có thị trường. Nếu không, các doanh nghiệp phát triển tên miền thành website sẽ không thể chuyển nhượng được. Nó làm cho các doanh nghiệp hạn chế phát triển website, thu hẹp đầu tư. Thị trường tên miền phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của toàn bộ ngành CNTT và truyền thông số tại Việt Nam. Như trên thế giới hiện nay, ngành công nghiệp tên miền phát triển khuyến khích mọi người ứng dụng Internet trong việc truyền thông, quảng bá công việc kinh doanh của mình. Giá tên miền sẽ càng ngày càng rẻ, sẽ khuyến khích mọi người ứng dụng nhiều hơn. Từ đó, nền kinh tế Internet sẽ có điều kiện phát triển bền vững.
MC: Thưa chị Lê Thúy Hạnh, tại sao Micronet quyết định triển khai một chương trình mang đầy tính cộng động, đó là bảo vệ những tên miền quan trọng của Việt Nam không bị thất thoát trên môi trường Internet?
Lê Thúy Hạnh: Tập đoàn Micronet đang hướng đến xây dựng nền kinh tế Internet. Micronet nhận thức được vai trò quan trọng của website, thương hiệu số và tên miền. Micronet đã dành nhiều nguồn lực để sở hữu các tên miền nhằm kiến tạo nên một mô hình kinh tế mới. Nền kinh tế dựa trên Internet.
Khi nhận thức được tầm trọng của website, cánh cổng để hội nhập với thế giới, Micronet đồng thời nhận thức rất rõ vai trò then chốt của tên miền. Tên miền chính là thương hiệu trong thời đại số. Một tên miền đẹp và đúng sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc hình thành thương hiệu trên mạng internet. Tên miền chính danh, chuyên nghiệp, đúng lĩnh vực là vô cùng cần thiết cho mỗi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Do đó, Micronet đã đăng ký cho mình và đồng thời đăng ký bảo vệ cho các tập đoàn, thương hiệu, các tổ chức, cá nhân, địa phương, chương trình, dự án quan trọng tại Việt nam. Micronet đã đăng ký hơn 100 tên miền quan trọng để không rơi vào các tổ chức, cá nhân nước ngoài như Vietcombank.vn, Agribank.vn, Petrolimex.vn…Khi các tổ chức, doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của tên miền chúng tôi sẽ bàn giao và chuyển lại. Hiện tại chúng tôi đã bàn giao chuyển lại khá nhiều tên miền cho các doanh nghiệp như bitexcoland.vn, jaguar.vn, vannghequandoi.vn…Hiện chúng tôi đang bảo vệ cho rất nhiều ngân hàng, các bộ ngành, các dự án, các chương trình…
MC: Nói một cách dễ hiểu, bên cạnh việc tuyên truyền về ý thức bảo vệ tên miền thì hành động thiết thực nhất của chương trình Bảo vệ tên miền chính là việc chương trình sẽ đứng ra đăng ký tên miền cho những tổ chức, doanh nghiệp nào còn chưa quan tâm đến chính thương hiệu của mình, rồi một dịp thích hợp nào đó sẽ bàn giao lại tên miền cho tổ chức, doanh nghiệp đó, thưa chị Lê Thúy Hạnh?
Lê Thúy Hạnh: Chúng tôi bảo vệ cho nhiều đối tượng gồm doanh nghiệ, tổ chức, cá nhân, địa phương, chương trình, dự án… Chúng tôi còn bảo vệ các tên miền của các hòn đảo như quandaotruongsa.vn, quandaohoangsa.vn…Chúng tôi bảo vệ những địa danh trên mạng Internet. Bởi theo chúng tôi, đó chính là tài nguyên và lãnh thổ quốc gia. Đó là biên giới số. Chúng tôi lo ngại một ngày chúng ta không còn các tên miền đó, rơi vào các đối tượng xấu, họ sẽ những thông tin sai lệch, có lợi cho họ. Môi trường Internet là một môi trường mở. Những thông tin như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới văn hóa, chính trị, kinh tế và cả an ninh quốc gia.
MC: Nằm trong định hướng phát triển thương hiệu Quốc gia trên mạng Internet toàn cầu, Chương trình Bảo vệ Tên miền sẽ có những dự định gì trong tương lai để việc nâng cao ý thức bảo vệ tên miền dotVN được hiệu quả hơn trong thời gian tới, thưa chị Lê Thúy Hạnh?
Lê Thúy Hạnh: Chúng tôi nhận thức rằng biên giới số chính là ranh giới của thế giới hiện nay. Chúng tôi sẽ cố gắng để càng ngày càng bảo vệ được nhiều tên miền dotVN hơn nữa. Trên thực tế, còn rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lớn chưa ý thức được giá trị của tên miền nên cần được cảnh báo và bảo vệ. Chúng tôi sẽ bảo vệ cho họ để khi họ nhận thức được, có thể nhận lại tên miền của mình. Tuy nhiên, một mình chúng tôi không thể làm được. Bởi phần lớn hiện nay các tên miền thương hiệu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lớn vẫn còn. Chúng tôi chỉ có thể bảo vệ được rất ít. Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều sự kiện để chia sẻ ý nghĩa và tầm quan trọng của tên miền. Chúng tôi sẽ hướng đến đào tạo, tư vấn nhiều hơn. Đặc biệt, chúng tôi hướng đến lập một quỹ Bảo vệ Tên để mua lại nhiều tên miền quốc gia quan trọng đang bị chủ thể nước ngoài sở hữu và rao bán trên thị trường. Chúng tôi tin rằng, với cách làm này, sẽ giúp cho việc đảm bảo an ninh mạng và an ninh thông tin trong tương lai. Các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân…sẽ được bảo vệ khi họ chưa nhận thức kịp thời và đúng đắn.
MC: Cảm ơn những chia sẻ quý báu của diễn giả Lê Thúy Hạnh! Chúc chị sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Không có nhận xét nào: