Micronews

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2008

Băn khoăn về Quảng bá du lịch Việt Nam

Điều đầu tiên để một quốc gia biết đến một quốc gia là thông qua lịch sử và địa lý. Tiếp đến là là chính là du lịch. Sau đó mới đến kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh....Du lịch là một lĩnh vực quan trọng toát lên vẻ đẹp, bản sắc và điểm khác biệt của mỗi quốc gia, dân tộc. Du lịch kết tinh từ nhiều yếu tố văn hóa, địa lý và con người. Du lịch đồng thời có một nhiệm vụ cao cả là kết nối kinh tế, chính trị và ngoại giao. Do đó, du lịch cần phải được xem là bộ mặt, là cái bắt tay của mỗi quốc gia.

Quảng bá du lịch là một niềm tự hào và cũng là nhiệm vụ của mỗi quốc gia, dân tộc và cá nhân. Làm gì để du lịch Việt nam trở thành niềm tự hào đó? Từ nay đến cuối năm, chúng ta sẽ chi 16 tỷ để quảng bá du lịch Việt nam ra quốc tế.

Theo ông Vũ Thế Bình, vụ trưởng vụ lữ hành thuộc Tổng cục du lịch thì số tiền này chủ yếu là để phát lên các kênh truyền hình quốc tế như CNN, Discovery.. Mặc dù vậy trong bài báo của Thời báo kinh tế Sài Gòn thì đây là cách làm tốn kém, chi phí rất cao. Do đó cần phải có những cách thức quảng cáo khác như tour làm quen, tổ chức các sự kiện như Hoa hậu hoàn vũ...Như vậy là không có giải pháp nào thực sự có tầm chiến lược.

Cần làm gì để quảng bá hình ảnh Việt nam?

2008-07-28_092045.jpgQuan trọng nhất là thông điệp truyền tải phải rõ ràng

Cần có một quá trình quảng bá, các thông điệp từ nội dung này đến nội dung khác không nhất thiết là phải dồn vào một gói hình ảnh. Ví dụ, trong giai đoạn 1 chúng ta khắc họa nụ cười Việt nam, giai đoạn hai khắc họa trang phục Việt nam, giai đoạn 3 khắc họa đức tính cần cù và thông minh của người Việt nam, giai đoạn 4 khắc họa vẻ đẹp của biển Việt nam, giai đoạn 5 khắc họa sự thịnh vượng của người Việt nam, và giai đoạn 6 là khắc họa tinh thần hội nhập của người Việt nam.

Sau khi có thông điệp rõ ràng thì triển khai đầu tiên là mạng internet để có độ lan rộng cao từ trong và ngoài nước. Khi thông điệp đó đã có một nền tảng trong lòng người thì mới triển khai thông qua truyền hình và các phương tiện khác. Để thành công thì đầu tiên là làm cho lòng người dân hiểu và cùng phối hợp thực hiện thông điệp đó với nhà nước. Ví dụ là thông điệp khắc họa nụ cười Việt nam chẳng hạn thì chúng ta truyền thông để mọi người nắm được và họ sẽ chính là người thể hiện nó. Khi khắc họa áo dài thì nên có một ngày dành cho áo dài Việt nam. Vào ngày đó, phụ nữ và bé gái ra đường đều mặc áo dài. Để khắc họa vẻ đẹp của biển thì nên phối hợp với các khu resort cao cấp và các hoa hậu trong và ngoài nước để thực hiện. Để khắc họa con người Việt nam cần cù và thông minh thì khắc họa những người tài Việt nam, những người có cống hiến cho thế giới và tổ quốc, những nông dân, công nhân hăng say sáng tạo và lao động để tạo ra những sản phẩm nổi tiếng thế giới.

Mục đích của quá trình này là làm thế nào mọi người dân là người truyền bá hình ảnh Việt nam. Chỉ khi đó, hình ảnh Việt nam mới thực sự thu hút khách du lịch quốc tế và mỗi người Việt nam cảm thấy trong mình niềm tự hào và trách nhiệm. Họ sẽ ý thức hơn trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia dù họ là ai. Đừng quảng bá hình ảnh Việt nam chỉ theo cách làm hình thức và lãng phí. Đừng để người nước ngoài nói rằng „chưa đi chưa biết Việt nam, đi rồi biết đến Việt nam cũng xoàng“.

Cách thể hiện phải tinh tế và đơn giản

Trong các video clip quảng bá trên truyền hình giới thiệu toàn cảnh Việt nam tôi nhận thấy cách thể hiện rườm rà và thiếu độ tinh tế. Hình ảnh là những bức ảnh và chắp nối không cẩn thận. Các hình ảnh đó chỉ tạo ra cảm giác lẫn lộn và thiếu tập trung. Cho nên, để quảng bá du lịch Việt nam cần phải có cách thể hiện mới.
2008-07-28_092340.jpg
Thứ nhất, cần chọn thông điệp thể hiện
Thứ hai, chọn tông màu chủ đạo
Thứ ba, chọn âm nhạc phù hợp
Thứ tư, chọn sự thể hiện hiện đại nhưng hiền hòa. Không phải là sự quê mùa mà truyền thống.

Sử dụng internet là phương thức cơ bản

Một trong những cách quảng bá đơn giản, phong phú và không lãng phí là quảng bá qua internet. Có thể nói, việc đưa hình ảnh Việt nam lên internet là một điều có thể làm ngay. Tại sao Tổng cục Du lịch chưa có dự án nào như vậy? Cũng chẳng thấy nói đến sử lợi thế về công nghệ thông tin để truyền bá hình ảnh?

Theo Lao Động số 169 Ngày 25/07/2008, Phó chủ tịch cấp cao Yahoo Toàn cầu Lương Vĩnh Tước khẳng định “ Việt nam lãng phí cơ hội quảng bá du lịch trên internet”. Ông cũng cho biết trong số 1,5 triệu người Mỹ tìm thông tin „hotel Vũng Tau“ thì lại phải qua một website khác mới có kết quả. Và các quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan khi tìm kiếm thông tin về du lịch bằng tiếng Anh thì rất ít có thông tin. Như vậy là bài toán này đang hiện hữu và cần phải giải quyết.
Hiện nay, trên hệ thống website du lịch Việt nam có một số ít web có chất lượng như travel.com.vn, hotels.vn, ...Xét về mặt công cụ đây là những website tương đối tốt. Nhưng xét về mặt hình ảnh chuyển tải thì không đặc sắc. Các website đó là công cụ bán hàng của các công ty không phải là chính thức của một quốc gia. Nhìn sang các nước bên cạnh, visitsingapore.com của Singapore và tourism.gov.my của Malaysia, australia.com của Australia để biết tại sao họ thành công.

DSC03547-.JPGMục đích cần đạt tới khi sử dụng internet để quảng bá hình ảnh Việt nam là:

  1. Thứ nhất, khi gõ Vietnam vào Google hay Yahoo thì phải hiện ra website chính thức về du lịch Việt nam với đa ngôn ngữ, hình ảnh đẹp, công cụ tốt.

  2. Thứ hai, trên các diễn đàn, forum và cộng đồng ảo trong và ngoài nước phải xuất hiện các hình ảnh du lịch Việt nam. Ví dụ trên You tube, Facebook, Cyvee, ...

  3. Thứ ba, phải chuẩn bị tốt video clip chất lượng cao để mọi người dân có thể copy và gửi cho bạn bè và du khách trong và ngoài nước.

    Với thông điệp rõ ràng và có sự tham gia của toàn dân, cách thể hiện tinh tế và đơn giản, ứng dụng lợi thế của internet, tôi tin rằng hình ảnh Việt nam sẽ được cải thiện và ngày càng hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước

Lê Thúy Hạnh

©www.SAGA.vn

Không có nhận xét nào: