Micronews

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Apple và Google “đọ số”



Táo khuyết và Google là hai đối thủ tuyệt vời bởi họ kinh doanh theo những cách thức và hướng đi hoàn toàn khác nhau.


Một hãng luôn nổi tiếng vì các sản phẩm “không bao giờ có bản thử nghiệm”, luôn trau chuốt và bóng bảy đến từng chi tiết, cùng với một văn hóa “giữ bí mật tuyệt đối”, trong khi hãng kia lại rất ưa tung ra những sản phẩm dạng beta và tôn sùng một văn hóa “cởi mở tột bực”.

Vì thế, đừng ngạc nhiên khi Apple và Google được đặt lên cùng một bàn cân nhưng cho ra những con số hoàn toàn khác nhau, cùng với nhiều phát hiện rất thú vị.
 
1.Vốn hóa thị trường
 
 
 
Apple đã đạt được một cột mốc quan trọng vào tháng 8 vừa qua khi qua mặt đại gia dầu mỏ Exxon để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Google thậm chí còn không thể đứng gần Apple về mặt này.

2.Số lượng nhân viên
 
 
 
 Số lượng nhân viên Apple đông gần gấp đôi tổng số nhân viên làm việc full-time của Google nhưng phần lớn trong số họ lại làm việc tại các cửa hàng bán lẻ Apple Store (36.000 người). Nếu không tính khối nhân viên này thì Google sẽ có quy mô đông hơn.

3.Số năm kinh doanh
 
 
 
Apple đã 34 “tuổi”, đủ lâu đời để làm tiền bối của “hậu sinh” Google 13 tuổi.

4.Giá cổ phiếu khi IPO
 
 
 
Nếu không tính trượt giá và lạm phát thì giá IPO của Google vào năm 2004 cao gấp gần 4 lần so với của Apple vào năm 1977.

5.Giá cổ phiếu hiện tại
 
 
 
Mặc dù Apple có vốn hóa thị trường lớn hơn Google song một cổ phiếu Google lại có giá trị cao gần gấp đôi so với Apple.
 
6.Quy mô của đại bản doanh
 
 
 
Trụ sở của Apple rộng hơn một chút cho với Googleplex tại thời điểm này. Nhưng trụ sở tương lai của hãng – Apple Campus 2, với cấu trúc giống như phi thuyền và tọa lạc trên diện tích 150 acre, sẽ lớn hơn cả Lầu năm góc.
 
7.Lương của Giám đốc điều hành
 
 
 
Tim Cook không phải là vị Giám đốc điều hành nhận đồng lương tượng trưng 1USD, khác với vị tiền nhiệm đã mất của ông là Steve Jobs và cũng khác với đồng sang lập kiêm CEO Larry Page của Google. Lương cứng của Cook là 800.000 USD trong năm 2010 và khả năng là nay còn cao hơn. Đó là chưa kể các khoản thưởng bằng cổ phiếu, cộng thêm số cổ phiếu trị giá 384 triệu USD mà Hội đồng quản trị hứa thưởng cho Cook nếu ông đồng ý gắn bó với Apple thêm 10 năm nữa.

8.Tuổi của CEO
 
 
 
Vị lãnh đạo của Apple nhiều tuổi hơn nhiều so với vị đồng nhiệm ở Google. Nhưng trước đó, Cựu CEO Eric Schmidt của Google và Steve Jobs chỉ hơn kém nhau vài tháng tuổi mà thôi.

9.Tổng số CEO từ trước tới nay
 
 
 
Những năm tháng lao đao của Apple khi không có Steve Jobs hồi cuối thập niên 80 đã đóng góp khá nhiều CEO vào danh sách. Trong khi đó, hai vị đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin của Google mời Eric Schmidt về làm Giám đốc điều hành chẳng qua là để có “người lớn giám sát”, như lời nói đùa của chính Schmidt sau này.

10. Số người sáng lập
 
 
 
Ronald Wayne đã rời bỏ Apple và nhượng lại toàn bộ số cổ phần sau khi thành lập công ty chưa đầy 2 tuần.

11. Số lượng thiết bị di động đã kích hoạt
 
 
 
Số liệu tháng 10 cho thấy  Google đang thu hẹp khoảng cách với Apple rất nhanh. Tính đến tháng 6, Apple có 200 triệu thiết bị iOS đã kích hoạt, so với con số 100 triệu thiết bị Android của Google trong tháng 5.Nhưng đến tháng 10, khoảng cách chỉ còn lại 60 triệu máy.

12. Số lượng mạng xã hội
 
 
Apple mới có duy nhất một lần thử sức trong lĩnh vực mạng xã hội và không thành công cho lắm (Liệu có ai còn nhớ tới Ping?). Google đã phát triển/mua lại tổng cộng 6 mạng xã hội và hầu hết đều thất bại trước khi hãng gây được sóng gió phần nào với Google+.

13. Số fan hâm mộ trên Twitter
 
 
 
Một sự thực thú vị là Google có nhiều đăng ký theo dõi (follower) trên Twitter hơn cả trên Google+ (chỉ có 81.777 người đăng ký “đặt vòng” với Google). Apple hiện chưa “thèm” góp mặt ở cả Twitter lẫn Google+.
 
Bài: Trọng Cầm
Nguồn: VietNamnet.vn

Không có nhận xét nào: